Giỏ hàng

BẰNG CHỨNG CHO THẤY BẠN ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

Bạn là người hoài bão và có ước mơ trong cuộc sống, điều đó thôi thúc bạn phải không ngừng đặt ra mục tiêu và đạt được nó mỗi ngày. Ước mơ của mỗi người là khác nhau và do vậy những mục tiêu chúng ta đặt ra cũng muôn hình muôn vẻ, không ai giống a...

Bạn là người hoài bão và có ước mơ trong cuộc sống, điều đó thôi thúc bạn phải không ngừng đặt ra mục tiêu và đạt được nó mỗi ngày. Ước mơ của mỗi người là khác nhau và do vậy những mục tiêu chúng ta đặt ra cũng muôn hình muôn vẻ, không ai giống ai. Nghĩ đến thành công, người ta thường nghĩ ngay đến vẻ hào nhoáng, nhà lầu và những chiếc xe hơi đắt tiền. Nhưng một số người đã có được những điều đó, họ không thấy hạnh phúc và thoải mái, liệu họ đã đạt được mục tiêu của cuộc đời? Vậy khi nào người ta cảm thấy mình đã đạt được mục tiêu? Theo các chuyên gia Ngôn ngữ Lập trình Tư duy NLP, đều có bằng chứng hết cả đấy!

Tại sao chúng ta phải đi tìm Bằng chứng cho sự thành công?

“Tìm bằng chứng cho sự thành công hay tìm bằng chứng cho thấy khi nào đạt được mục tiêu” nghe thì có vẻ rất “phi lý và không cần thiết”. Chúng ta nghĩ rằng thành công thì tự mình cảm nhận thôi, cần gì phải tìm minh chứng cho việc ấy. Nhưng chính điều đó lại khiến chúng ta trở nên dễ dãi đối với bản thân, chúng ta tự đánh giá chính những kết quả mà mình tạo ra bằng một con mắt chủ quan. Do đó có thể dễ dàng chấp nhận hài lòng hoặc giảm tiêu chuẩn mục tiêu mà mình đã đề ra ban đầu.

Trên thực tế, việc chúng ta xác minh lại rằng chúng ta đã đạt được mục tiêu hay chưa vô cùng cần thiết. Bằng cách làm đó chúng ta có thể thẩm định lại mức độ xác thực của một mục tiêu, để chắc chắn rằng nó khả thi. Nghĩ mà xem, xem xét lại các bằng chứng là việc mà hầu hết mọi người thường làm một cách tự nhiên, như chuyện bình thường “xảy ra như cơm bữa”. Chúng ta lái thử xe trước khi mua; chúng ta mặc thử quần áo, uống thử rượu; chúng ta kiểm tra chính mình bằng nhiều cách, mọi lúc mọi nơi. Đơn cử như việc mỗi khi ta thấy phải lòng một ai đó, chúng ta tự hỏi “Có thật thế không?” hoặc “Tôi yêu người ấy như thế nào? Để nghĩ xem”.

Làm thế nào bạn biết mình đã đạt được mục tiêu?

Làm thế nào bạn biết mình đang yêu một ai đó - hoặc đã cảm thấy vui chưa, thỏa mãn chưa? Về cơ bản, chúng ta hỏi “Mình muốn gì và làm sao để biết khi nào mình có được nó?” Chúng ta đo lường câu trả lời dựa trên câu hỏi thứ hai: “Mình sẽ nhìn, nghe, cảm thấy gì?”.

Chúng ta cảm thấy đạt được mục tiêu nào đó khi ta thấy thỏa mãn nhu cầu mà mình mong muốn. Bạn yêu một người khi bạn thỏa mãn những yếu tố lý tính như ngoại hình, trình độ học vấn, tính cách, điều kiện kinh tế…;và những yếu tố cảm tính như tim đập loạn nhịp khi gặp mặt, cảm giác nhớ nhung bồi hồi, ghen tuông khi thấy người ấy nói chuyện với ai đó... Trước hết bạn cần định nghĩa sự thỏa mãn nhu cầu của bản thân thông qua các giác quan cụ thể.

Quy trình tìm ra bằng chứng chứng minh bạn đã đạt được mục tiêu

Trước khi xét tới bằng chứng bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa, bạn cần phải xem lại tính cụ thể của mục tiêu. Tính cụ thể và bằng chứng là hai mặt của cùng một quá trình, cả hai đều đề cập đến cùng một dạng thông tin. Khi chúng ta dùng từ cụ thể tức là ta đang tìm cách hình dung rõ ràng về mục tiêu mình mong đợi (Như thế nào?/ Cái gì?/ Ai? một cách cụ thể). Khi chúng ta dùng từ bằng chứng thì có nghĩa là chúng ta đang xem lại các kết quả để tin rằng mình đã thành công (Khi nào mình đạt được điều đó? Làm thế nào mình biết?).

Nghiên cứu đã chứng minh rằng đặt mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn có nhiều khả năng đạt được chúng hơn và thậm chí còn có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Hãy cụ thể và rõ ràng nhất có thể và nhớ rằng bạn sẽ cần phải chia mục tiêu của mình thành những mục tiêu nhỏ hơn.

Tự hỏi bản thân một vài câu hỏi về mục tiêu của bạn. Bạn cần làm gì để đạt được chúng? Bạn cần ai hỗ trợ bạn? Từng giai đoạn mục tiêu của bạn cần được hoàn thành khi nào?
Ví dụ mục tiêu “trở nên khỏe mạnh hơn” là một mục tiêu quá chung chung và mơ hồ. “Có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều hơn” đã cụ thể hơn nhưng vẫn chưa chi tiết và rõ ràng.

“Ăn 3 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày và tập thể dục 3 lần một tuần” hay “giảm 3 cân trong một tháng” là một mục tiêu cụ thể và rõ ràng, điều đó giúp cho việc hoàn thành nó và xác định bằng chứng cho thấy bạn đã thành công hay chưa một cách dễ dàng hơn. Chưa dừng lại ở đó, bạn vẫn cần phải những mục tiêu này thành những mục tiêu nhỏ hơn. Ví dụ như, để đạt được mục tiêu ăn hoa quả và rau xanh, bạn có mang những thức ăn này theo khi đi làm không? Bạn chỉ chọn uống nước lọc thay vì đồ uống có ga trong lần tới bạn đi ăn bên ngoài? Với việc tập thể dục, bạn sẽ tập thể hình tại phòng gym hay đạp xe mỗi sáng. Hãy nghĩ về những hành động cụ thể mà bạn cần làm để góp phần thực hiện mục tiêu tổng thể của bạn.

Bước thứ hai mới là kiểm tra lại kết quả và chỉ ra những bằng chứng xem bạn đã đạt được mục tiêu chưa, còn đi bao xa nữa mới đến đích. Bạn phải cảm nhận bằng tất cả các giác quan của mình: Bạn nhìn qua gương thấy cơ thể mình săn chắc hơn, bạn thấy mình mặc vừa quần áo size S, nghe thấy mọi người khen ngợi mình, và cảm nhận được cơ thể khoan khoái mỗi sáng thức dậy, ngủ ngon và ăn uống lành mạnh, tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Đó đều là những bằng chứng cho thấy bạn đã đạt được mục tiêu về một cơ thể khỏe mạnh.

Càng liên tục tìm bằng chứng cho việc bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa ở hiện tại, bạn càng miêu tả chi tiết và hoàn thiện hơn mục tiêu mà bạn mong muốn ở quá khứ và thậm chí cho cả tương lai.

Lời kết

Cho dù mục tiêu của bạn là gì, nó đều có lý do. Đó là điều mà bạn mong muốn cho bản thân trong tương lai. Hãy để đam mê và nỗ lực đó được thể hiện. Nhắc nhở bản thân về những việc bạn đang cố gắng hướng tới sẽ giúp bạn vượt qua những lúc khó khăn hay nản lòng.
Mục tiêu là đích đến được dẫn đường bởi những nỗ lực không ngừng nghỉ và khó khăn chỉ là những bụi rậm ven đường. Hãy hình dung về bản thân bạn khi đã đạt được mục tiêu đề ra. Cảm giác tuyệt vời đến mức nào? Ai ở đó để chúc mừng bạn? Bạn có cảm thấy tự hào không? Hạnh phúc không? Đừng bỏ cuộc bạn nhé!

 

Facebook Youtube Top