Giỏ hàng

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP THÔNG MINH

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong cuộc sống dù bạn ở đâu, làm bất cứ ngành nghề nào. Người giao tiếp tốt thường dễ thành công và phát triển hơn trong công việc và các mối quan hệ cá nhân. Để có được...

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong cuộc sống dù bạn ở đâu, làm bất cứ ngành nghề nào. Người giao tiếp tốt thường dễ thành công và phát triển hơn trong công việc và các mối quan hệ cá nhân. Để có được kỹ năng giao tiếp tốt không khó nếu bạn thường xuyên rèn luyện và thực hành áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Kỹ năng giao tiếp có quan trọng trọng cuộc sống?

Tôi dám tin rằng, nếu là một người ít giao tiếp, sẽ có ít nhất một lần trong đời bạn nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp đối với mình không quan trọng lắm, vì bạn chỉ cần sống thật với con người mình, làm tốt việc của mình là xong. Bạn tạo lập thế giới riêng và thu mình trong vỏ ốc của bản thân, đứng ngoài mọi cuộc trò chuyện với mọi người. Cho đến một ngày, bạn nhận ra rằng mình chẳng nhận được bất cứ gì ngoài sự cô đơn và lạc lõng giữa những mối quan hệ tốt đẹp mà bạn khao khát nhưng chưa từng có được như bao người ngoài kia.

B.Beeloc - nhà văn, nhà tư tưởng người Anh ở thế kỷ 19 đã từng nói: “Để thành đạt trong cuộc đời, kỹ năng giao tiếp với mọi người quan trọng hơn nhiều so với tài năng”. Bạn không thể bày tỏ ý kiến cá nhân trong cuộc họp, thương thảo hợp đồng với khách hàng thành công mà không có kỹ năng giao tiếp dù sở hữu kiến thức hơn người. Giao tiếp không chỉ là nhu cầu được trao đổi, nắm bắt thông tin mà còn giúp mối quan hệ trở nên gần gũi hơn, biến những điều khó khăn hóa đơn giản trong cuộc sống. Trong giao tiếp có đủ các mức độ, tình huống, từ đơn giản tới phức tạp, bạn nói thế nào để mọi người hứng thú nghe, yêu quý và sẵn sàng hỗ trợ bạn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp của chính bạn.

Như thế nào mới là một người giao tiếp thông minh?

Có người hướng nội, có người hướng ngoại, nhưng người hướng nội chưa chắc giao tiếp kém và người hướng ngoại cũng không hẳn là người giao tiếp giỏi. Một người sở hữu kỹ năng giao tiếp thông minh sẽ truyền đạt được điều mình nghĩ và thành thật với những gì mình nói, đồng thời có thể giao tiếp thoải mái giữa ý nghĩ của mình và khả năng thấu hiểu của người khác. Nói cách khác, người giao tiếp thông minh và hiệu quả là những người sử dụng và thực hành kỹ năng giao tiếp một cách LINH HOẠT nhất.

Linh hoạt có nghĩa là có nhiều lựa chọn. Nếu bạn chỉ có một cách làm (suy nghĩ, cảm nhận) về điều gì đó thì cho dù nó thành công đến mức nào, bạn cũng không có lựa chọn nào khác, khi áp dụng lối suy nghĩ và cảm nhận đó vào một việc khác sẽ không còn phù hợp. Nếu bạn có hai cách làm, bạn sẽ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Nếu có ba cách, lúc này bạn đã có sự lựa chọn. Trong giao tiếp, sự lựa chọn rất quan trọng vì tùy vào trường hợp bạn cần thích nghi và ứng biến linh hoạt. Bạn có lựa chọn đồng điệu với dáng vẻ, nhịp độ hay ngôn ngữ của người kia; bạn có thể hướng sự chú ý của mình ra bên ngoài dựa vào những dấu hiệu chuyển động mắt của đối phương, hoặc từ ngữ họ dùng thể hiện sự tương đồng hoặc dị biệt, và kết hợp mọi thứ lại với nhau khi bạn diễn đạt lại ý.

Càng linh hoạt trong giao tiếp bạn càng biết cách tránh xảy ra xung đột trong mọi mối quan hệ. Giao tiếp giữa người với người phụ thuộc vào khả năng quan sát và thay đổi một cách nhanh chóng. Điều đó có nghĩa là đáp lại những phản hồi mà bạn nhận được - và nếu đó không phải là những gì bạn mong đợi, nếu người kia không tiếp nhận đúng thông điệp, bạn sẽ điều chỉnh hành vi của mình, thay đổi cách giao tiếp, gia tăng khả năng thông hiểu.

Bằng cách làm này, bạn học được nhiều điều về người khác và khám phá những điều mới mẻ nơi bản thân mình. Giao tiếp là cả một quá trình và kỹ năng giao tiếp là cả một nghệ thuật. Sự linh hoạt đặc biệt quan trọng trong việc học hỏi, thay đổi thói quen, suy nghĩ và cảm nhận không còn phù hợp. Nhờ vậy, bạn có được nhiều cơ hội hơn và cho phép các khả năng mở ra trước mắt bạn. Sự linh hoạt trong kỹ năng giao tiếp giúp phá vỡ những khuôn khổ chật hẹp trong cung cách suy nghĩ và hành xử vốn trước nay khiến bạn làm mãi một thứ theo cách cũ rích, cứng nhắc. Bạn trở nên có ý thức về những lựa chọn khác và hoàn toàn có khả năng thay đổi.

Giao tiếp thông minh cũng cần có kỹ thuật

Bạn đã hiểu được sự linh hoạt chính là mấu chốt cho việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp rồi. Vậy thì bây giờ bạn cần đi vào tìm hiểu về cách thức rèn luyện sự linh hoạt trong giao tiếp. Để linh hoạt cần bắt đầu từ đâu và làm như thế nào? Theo các chuyên gia Ngôn ngữ lập trình tư duy NLP, cần chú ý đến 9 kỹ năng để trau dồi sự linh hoạt trong giao tiếp.

Sự kết nối

Thu hút được sự chú ý của người đối diện và tạo ra bầu không khí đáng tin cậy bằng cách phá bỏ không khí ngượng ngùng giao tiếp ban đầu, tạo sự cởi mở thoải mái với lời chào hỏi thích hợp.

Hướng về người khác

Bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của họ. Bạn cần xem xét hoàn cảnh và phản hồi từ quan điểm của đối tượng đang giao tiếp với mình. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người đó, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ và vì lợi ích của họ.

Thời gian hoạt động

Bạn không thể giao tiếp hiệu quả với người khác mà chăm chú làm việc riêng trong suốt thời gian giao tiếp, hãy hướng sự chú ý có nhận thức của bạn ra thế giới bên ngoài, đặc biệt với những người bạn đang tương tác.

Quan sát

Quan sát dữ liệu giác quan và đo lường những gì cố định, những gì thay đổi để điều chỉnh hành vi cho phù hợp trong suốt quá trình giao tiếp bao gồm:

- Quan sát sự biến đổi và cố định trong dáng vẻ, nét mặt, cơ bắp căng cứng/ thả lỏng, cử chỉ và chuyển động mắt.

- Lắng nghe sự thay đổi và cố định trong cường độ, âm lượng và nhịp điệu, tốc độ nói và ngôn ngữ giác quan.

Hệ thống biểu hiện

Sử dụng bộ lọc giác quan phù hợp để kiểm soát đầu vào từ bên ngoài và hệ thống giác quan bên trong để miêu tả những suy nghĩ của mình. Bạn quan sát và lắng nghe người đối diện đồng thời cũng nên tạo cho họ cơ hội được quan sát và nhận biết được phản hồi từ bạn.

Đồng điệu về hành vi

Sử dụng cùng một giọng điệu, âm lượng hoặc nhịp độ, tư thế hoặc ngôn ngữ giác quan như người đối diện đang dùng, điều này giúp gia tăng sự kết nối.

Tương đồng và dị biệt

Ví dụ đến một bữa tiệc, người A cảm thấy rất thích vì có đám đông, âm nhạc sôi động, tiếng cười nói, tất cả gợi lên sự thành công của một bữa tiệc, tương đồng với những bữa tiệc anh đã từng tham gia. Trong khi người B cảm thấy không mấy vui vẻ vì cô nhận ra đèn không đủ sáng, nhiệt độ phòng không dễ chịu, cô cũng chẳng quen nhiều người và chỉ mong được ở nhà, trong không gian quen thuộc.

Cùng một sự việc, bạn có thể để tâm đến mối quan hệ tương đồng khi so sánh với quá khứ nhưng người kia lại chú ý đến sự khác biệt (dị biệt) giữa chúng. Do vậy, quan điểm có thể khác nhau và bạn cần tôn trọng sự trải nghiệm của họ.

Diễn đạt lại ý

Tóm tắt lại những điều người kia bày tỏ theo cách nói của bạn nhưng sử dụng lại những từ/ cụm từ khóa của người kia, mào đầu bằng câu “Nếu tôi hiểu đúng ý anh/chị thì…”

Đồng điệu và dẫn dắt

Tạo sự kết nối (đồng điệu) với người đang giao tiếp cùng và hướng (dẫn dắt) người đó đến một nhận thức, suy nghĩ và hành vi khác bằng cách thay đổi ngôn ngữ, nhịp độ, giọng điệu, dáng vẻ hoặc tư thế của bạn.

Lời kết

Nếu khả năng tiếp thu kiến thức của bạn đã rất tốt, vấn đề còn lại chỉ là hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, thì tôi tin rằng bạn sẽ đạt mục tiêu và thành công sớm thôi. Chú ý thực hành theo những điều cơ bản trên giúp bạn ươm mầm và phát triển kỹ năng giao tiếp. Đó là cách thức tuyệt vời để bạn thử nghiệm năng lực cũng như luôn sẵn sàng cho việc giao tiếp với mọi người trong bất cứ mối quan hệ nào. Chúc bạn thành công!

 

Facebook Youtube Top