Giỏ hàng

NGHÊ THUẬT TRÁNH XUNG ĐỘT TRONG GIAO TIẾP

Nói ra điều bạn muốn nói có vẻ là điều rất đơn giản nhưng thực tế lại không dễ dàng như vậy. Đôi khi bạn muốn bày tỏ thông điệp yêu thương tới cha mẹ nhưng họ không hiểu, hay bạn truyền đi một quan điểm nhưng bị người khác hiểu nhầm. Đó chính là s...

Nói ra điều bạn muốn nói có vẻ là điều rất đơn giản nhưng thực tế lại không dễ dàng như vậy. Đôi khi bạn muốn bày tỏ thông điệp yêu thương tới cha mẹ nhưng họ không hiểu, hay bạn truyền đi một quan điểm nhưng bị người khác hiểu nhầm. Đó chính là sự không tương xứng giữa hai thái cực trong giao tiếp.

Giao tiếp là sự cho đi và nhận lại


Giao tiếp giữa người này với người kia, giống như từ trường, cần có hai thái cực: BẠN và TÔI. Kỹ năng giao tiếp của một người không chỉ là những gì người đó nói, những gì người đó diễn đạt mà còn được cấu thành từ thông điệp truyền đi và cả kết quả nhận lại.


Dù vậy, có rất nhiều người chỉ đặt nặng vào thái cực của bản thân mà quên đi thông điệp mà người khác tiếp nhận liệu có được nắm bắt đúng hay không. Phần lớn xung đột diễn ra bởi vì chúng ta không hiểu thông điệp giao tiếp của nhau, đó cũng chính là nguyên nhân số một khiến các mối quan hệ rạn nứt và đẩy con người tìm đến các nhà trị liệu tâm lý: Vợ chồng, cha mẹ và con cái, sếp và nhân viên, đối tác và khách hàng đều không thể nắm bắt được thông điệp chính họ gửi đi.


Người ta dễ dàng buông lời tổn thương lẫn nhau trong khi lại khó khăn, ngại ngùng trong việc bày tỏ tình cảm. Một người không biết lắng nghe nói chuyện với một người không biết cách giao tiếp thì lại càng là bi kịch. Ai cũng khăng khăng lấy cái suy nghĩ của bản thân rồi tự làm tổn thương lẫn nhau chỉ qua một vài lời nói.


Cách tránh xung đột trong giao tiếp


Chú ý đến phản hồi mà bạn nhận được


Như đã đề cập ở trên, điều bạn nói và điều người khác hiểu có thể là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Lúc này, có một cách để biết xem điều bạn nói có thực sự được người khác hiểu đúng hay không, đó chính là chú ý đến PHẢN HỒI mà bạn nhận lại.


Để làm được điều này, bạn phải học cách lắng nghe. Hãy thử đứng từ góc nhìn của người khác rồi quan sát bản thân như thể bạn là một diễn viên trong bộ phim mà bạn được đóng vai chính. Bạn phải đứng dưới vị trí của người khác để suy nghĩ xem điều mình nên nói là gì, nói hợp lòng người nhưng vẫn diễn tả được ý mình định nói một cách chân thực. Thông thường, khi một người cảm thấy mình không được thấu hiểu, họ sẽ đổ lỗi cho người kia. Một khi thấy thái độ và cử chỉ nhận lại từ phía đối phương đáp lại không đúng như những gì bạn mong muốn, thay vì trách móc họ bạn hãy DỪNG LẠI và KIỂM TRA lại hành vi của mình. Liệu có phải do giọng điệu hay những động tác cơ thể bị cường điệu quá mức trong lúc giao tiếp dẫn đến những làm nhiễu đoạn thông điệp giao tiếp chính hay không. Hãy nhớ, bạn không thể đạt được mục đích của mình nếu chỉ chăm chú vào thái cực giao tiếp của bản thân mà không có đối tượng tiếp nhận những gì được truyền tải.


Luôn quan sát và đáp lại những tín hiệu trong quá trình giao tiếp


Tôi sẽ kể cho bạn về câu chuyện người chồng khi đi làm về và nói với vợ của mình: “Anh yêu em” và cô ấy chẳng hề đáp lại. Nhưng 15 phút sau, cô ấy nói rằng “Anh chẳng bao giờ thể hiện tình cảm của anh đối với em”, lúc này người chồng cũng nổi giận và nói rằng: “Anh vừa thể hiện đó thôi, ngay khi bước chân vào nhà, em còn đòi hỏi gì hơn nữa?”. Đây là mô típ rất đơn giản khởi nguồn cho mọi xung đột trong giao tiếp. Người chồng đã không hiểu rằng, khi anh bước vào nhà, cô vợ không chú tâm nghe anh nói mà đang chăm chú thái hành, hai mắt cô cay xè và tất cả những gì cô nhận biết khi chồng mình bước vào nhà là có vẻ anh đang rất vui. Điều anh nói và điều cô nghe được không giống nhau, tình cảm mà người chồng truyền tải không đi đến đích, thậm chí là không được tiếp nhận và biết đến.


Giao tiếp không phải là là một chu trình mà là một quá trình diễn ra liên tục, khi bạn trao đi một thông điệp đồng thời người khác nhận lại và lại tiếp tục trao thông điệp khác đến bạn. Những người giao tiếp không tốt, nhìn chung là người lẫn lộn giữa ý định và kết quả. Họ tin rằng chỉ cần họ nói điều mà họ muốn nói, tức là việc giao tiếp đã hoàn thành. Lúc này, lời nói phát ngôn ra đã không còn với mục đích là để giao tiếp, vì ai cũng chỉ chăm chăm vào cái cực của mình, vào cái tôi, lòng tự tôn, sự thể hiện bản thân. Để thấu hiểu, hai bên cần quan sát và đáp lại những tín hiệu của nhau trong suốt quá trình giao tiếp.


Lời kết


Ý nghĩa trong thông điệp giao tiếp của bạn nằm ở chính sự phản hồi mà bạn nhận được về điều bạn nói hoặc thể hiện. Hãy nhớ rằng, mỗi chúng ta là một cá thể với những suy nghĩ, hành động và quan điểm sống khác nhau; để người khác tiếp nhận và thấu hiểu mình, chính bạn phải là người điều chỉnh sao cho thông điệp bạn truyền đi phải giống những gì bạn nghĩ, hướng về đối tượng tiếp nhận và tạo sự kết nối. Đừng bỏ mặc lẫn nhau trong sự giao tiếp một chiều, hiểu nhầm và mâu thuẫn nối tiếp mâu thuẫn. Tôi tin rằng, bạn sẽ hạnh phúc và nhận lại được những gì bạn cho đi!

Facebook Youtube Top