Giỏ hàng

Cách theo đuổi con đường và sự nghiệp lan tỏa NLP

Để học cách bơi, bạn phải tập luyện nhiều dưới nước. Bạn càng tập luyện nhiều cùng với sự hướng dẫn, bạn càng bơi tốt, thành thạo và chuyên nghiệp hơn. Điều này cũng tương tự với NLP Coaching.Là một người tiếp xúc với NLP, bạn đã từng được Coach v...

Để học cách bơi, bạn phải tập luyện nhiều dưới nước. Bạn càng tập luyện nhiều cùng với sự hướng dẫn, bạn càng bơi tốt, thành thạo và chuyên nghiệp hơn. Điều này cũng tương tự với NLP Coaching.

Là một người tiếp xúc với NLP, bạn đã từng được Coach và nhận ra mình có niềm yêu thích và đam mê công việc lan tỏa giá trị giúp con người trở nên xuất chúng hơn, bạn cũng muốn trở thành Coach để giúp đỡ mọi người. Vậy thì làm thế nào để bạn bắt đầu trở thành một Coach theo đuổi con đường và sự nghiệp lan tỏa NLP. Hãy cùng xem những gợi ý sau đây từ NBB CC nhé!

Đọc và tìm hiểu tất cả những gì có thể về NLP Coaching

Đối với bất cứ bộ môn nào, để thực hành tốt, bao giờ cũng cần phải nắm rõ lý thuyết. Bạn càng đọc nhiều tài liệu bạn càng trau dồi được nhiều kiến thức cho bản thân, làm tiền đề cho việc thực hành Coaching sau này.

Tìm một người Coach và tham gia khóa học về Coaching chuyên nghiệp

Ngay cả những chuyên gia cũng không bao giờ ngừng học hỏi. Bạn nên tham gia một khóa Coaching để học lại những điều mà bạn có thể “đã biết” nhưng chưa bao giờ thực hành, và học những kỹ năng tiến bộ mà bạn chỉ thấy những người khác sử dụng.

Luyện tập Coaching mọi lúc mọi nơi

Yếu tố giao tiếp vô cùng quan trọng đối với nghề Coaching, bạn nên thường xuyên nói chuyện hàng ngày với bạn bè, người thân, đặc biệt là khi họ đang cần chia sẻ và lắng nghe. Trong quá trình hội thoại, bạn hãy lắng nghe một cách có chiều sâu và hãy đưa ra những câu hỏi khi có thể chứ không chỉ là trong những buổi gặp coaching. Bạn sẽ biết cách nắm bắt tâm lý, khơi gợi cảm xúc và luyện tập những kỹ thuật NLP một cách linh hoạt hơn. Đó là những khoảng thời gian tích lũy giúp bạn làm thế nào để trở thành Coach tốt trong tương lai và luôn linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau.

Luôn trau dồi những phẩm chất để trở thành một người Coach tốt

Muốn trở thành Coach thì trước hết bạn phải có một tình yêu lớn với NLP và khao khát được giúp đỡ mọi người chứ không phải là những giá trị vật chất ngoài thân, quan niệm của Coach là “cho đi luôn tốt hơn là nhận lại”. Coach sẵn sàng đứng về phía sự thật, dù là sự thật đó không tốt đẹp nhưng luôn có một cách tiếp cận tích cực với cuộc sống. Ngoài ra, Coach cần có thái độ đồng cảm, đặt vào vị trí của người được Coach để suy nghĩ, không phán xét, hay đưa ra lời khuyên, chỉ giúp họ tự nhìn ra biện pháp xử lý tốt nhất cho chính mình.

Phát triển kỹ năng của một người Coach tốt

Những kỹ năng cơ bản mà một Coach cần có đó là: Trực giác phát triển tốt, ghi nhớ, tập trung, kiểm soát cuộc trò chuyện và đặc biệt là LẮNG NGHE và ĐẶT CÂU HỎI TỐT.

Lắng nghe

Lắng nghe là một trong những nguyên tắc tối quan trọng nếu bạn muốn là một Coach. Bạn có nghĩ rằng đôi khi chỉ cần bạn ngồi lắng nghe vấn đề của một người nào đó, thậm chí không cần phải đưa ra lời khuyên, cũng là đủ để giúp họ giải quyết vấn đề của mình không? Nếu chưa bao giờ thử, lần sau hãy tìm một người bạn nào đó đang gặp vấn đề và tuyệt nhiên chỉ ngồi lắng nghe họ không phán xét thử xem. Bạn có thể đặt một vài câu hỏi để làm rõ vấn đề, nhưng đừng đưa ra lời khuyên gì cả. Tôi cam đoan bạn sẽ thấy sức mạnh của việc lắng nghe lớn như thế nào.

Chúng ta dễ bị rơi vào cái bẫy của một người “đi giải quyết vấn đề”. Tuy nhiên, chưa chắc người khác muốn bạn giải quyết vấn đề của họ. Có đôi khi họ chỉ cần một người lắng nghe để họ cảm thấy được đồng cảm, được thấu hiểu, được khẳng định lại hướng giải quyết của mình của mình… Nếu bạn cứ chăm chăm nhảy vào giải quyết vấn đề thì bạn đã lỡ mất cơ hội để giúp một người.


Đặt câu hỏi tốt

Đừng cố đưa lời giải đáp cho một người nào cả. Bởi vì dù lời giải đáp đó có hay đến mức nào đi nữa, thì nó cũng là của bạn, không phải của họ. Cách hay nhất để giúp một người là đặt những câu hỏi cho đến khi nào tự họ trả lời được cho vấn đề của mình. Một khi câu trả lời đến từ họ, họ sẽ có động lực để làm nhiều hơn là nhận lời khuyên từ ai đó.  

Nắm bắt cảm xúc, linh hoạt trong giao tiếp

Coaching là tập trung vào chính là khách hàng, mà mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt có hoàn cảnh, tư duy và nhu cầu khác nhau. Thay vì tìm kiếm công thức chung cho việc Coaching bạn hãy vận dụng tất cả những giác quan của mình để hiểu về cảm xúc của khách hàng và việc nắm bắt cảm xúc cần là việc làm đầu tiên khi tiếp xúc với khách hàng. Nhờ đó bạn có sự linh hoạt trong giao tiếp hơn.

Và điều quan trọng nhất để trở thành một người Coach...

Là bạn phải tin vào khả năng của bạn và tạo được sự tin tưởng từ những người khác. Học để lấy chứng chỉ Coach có thể giúp bạn nâng cấp bản thân nhưng việc Coaching không nhất thiết phải đòi hỏi bằng cấp. Chính hiệu quả việc Coaching của bạn giúp khách hàng đến với bạn chứ không phải là bằng cấp. Bạn càng là một người Coach tốt, thì bạn càng nhận ra rằng sẽ có nhiều người muốn bạn Coach. Để trở thành một người Coach, hãy bắt đầu tìm kiếm một ai đó gặp vấn đề và Coaching họ. Ngoài ra, bạn nên tham gia một vài khóa đào tạo để vượt qua chính khả năng của bạn thân, luyện tập, không ngừng học hỏi, và đặt ra mục tiêu để nâng cấp chuyên môn của bạn.

Hãy nhớ rằng Coaching là việc giúp đỡ những người khác bằng cách trao cho họ sức mạnh. Cứ làm như vậy và bạn sẽ trở thành một người Coach tốt, lan tỏa những giá trị tốt đẹp NLP mang lại đến với xã hội.

Facebook Youtube Top