Giỏ hàng

Làm gì để trở thành một Coach tuyệt vời

NLP Coaching là một nghề còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng những năm gần đây Coaching nhận được nhiều sự quan tâm vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Nhận ra được sức mạnh của NLP và có niềm đam mê với Coaching nhưng bạn chưa biết bắt đầu t...

NLP Coaching là một nghề còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng những năm gần đây Coaching nhận được nhiều sự quan tâm vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Nhận ra được sức mạnh của NLP và có niềm đam mê với Coaching nhưng bạn chưa biết bắt đầu từ đâu hay bạn đã tham gia Coaching nhưng cảm thấy mình vẫn chưa đủ tự tin để trở thành một người Coach tuyệt vời? Vậy hãy cùng ngồi lại và tìm hiểu rõ hơn những điều cơ bản về Coaching và cách để trở thành một người Coach tuyệt vời nhé!

NLP Coaching là gì?

Chữ "Coach" nguyên thủy trong tiếng Anh theo nghĩa là chiếc xe ngựa 4 bánh. Vào đầu thế kỷ 19, chữ Coach được dùng như một từ lóng ở trường học nhằm ám chỉ một người thầy kèm cặp một học sinh để học tốt hơn. Coach ở đây có lối nói ẩn dụ rằng con người muốn đến đích nhanh hơn cần có một phương tiện vận chuyển hỗ trợ, vào thời đó thì Coach (một chiếc xe ngựa kéo 4 bánh) là phương tiện di chuyển nhanh nhất.

Đối với NLP, Coaching được định nghĩa là quá trình khơi gợi tư duy và óc sáng tạo, từ đó truyền cảm hứng giúp khách hàng phát huy tối đa tiềm năng của mình trong cuộc sống cá nhân cũng như trong công việc. Coaching có nghĩa là Khai vấn. Khai nghĩa là khai thông, là mở ra. Vấn là đặt câu hỏi, cũng là tự vấn mình. Khai vấn trong NLP nghĩa là thông qua câu hỏi để tự vấn mình, từ đó khai thông và mở ra những nhận thức mới cho bản thân.


Nghề NLP Coaching đang là một ngành công nghiệp phát triển mạnh trên thế giới và bắt đầu du nhập về Việt Nam những năm gần đây. Ở Việt Nam, NLP Coaching đang khá mới mẻ nên còn ít người hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của nó trong việc phát triển một cá nhân hay một tập thể. Do vậy, tại Việt Nam việc rèn luyện để trở thành một Coach còn gặp rất nhiều trở ngại như môi trường học tập, rèn luyện kĩ năng còn hạn hẹp nhưng không gì là không thể nếu bạn có niềm đam mê và theo đuổi sự nghiệp NLP Coaching đúng cách.

Phân biệt Coaching và những nghề nghiệp khác

Coaching không đưa ra giải pháp

Nhiều người dễ nhầm lẫn Coaching với các nghề nghiệp khác như: Trị liệu Tâm lý học, nhà cố vấn, tham vấn. Tuy nhiên những nghề nghiệp này thường do là một cá nhân có kinh nghiệm, kiến thức và chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó chẩn đoán vấn đề, đưa ra lời khuyên hay giải pháp cho người được dẫn dắt. Còn Coaching sẽ không hướng dẫn cụ thể cho những gì bạn cần phải làm, hoặc làm điều đó thay cho bạn. Nếu họ làm thế, điều đó nghĩa là người Coach ấy đã lấy đi trách nhiệm và sức mạnh khỏi bạn. Trong quá trình Coaching, người Coach sẽ lắng nghe, đặt câu hỏi, phản hồi cho khách hàng với mục đích là giúp họ tự tìm ra câu trả lời ở bên trong chính mình. Bởi vì nguyên tắc trong Coaching là một cá nhân bất kỳ phải là người chịu trách nhiệm cao nhất cho cuộc sống và những kết quả mà họ đạt được chứ không phải bất kì một cá nhân nào khác.

Coaching tập trung vào hiện tại và tương lai

Những công việc như trị liệu Tâm lý học, tham vấn, tư vấn tập trung vào việc chữa lành nỗi đau trong quá khứ. Nó tập trung vào việc giải quyết những gì đã diễn ra trong quá khứ mà vẫn đang ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của khách hàng. Còn Coaching (khai vấn) cũng sẽ tìm hiểu một chút về quá khứ của khách hàng, nhưng một trong những nguyên lý trong Coaching đó là tin rằng con người có quyền lựa chọn và họ có khả năng thay đổi cuộc sống của mình bằng những lựa chọn trong hiện tại. Vì vậy, một trong những nguyên tắc cơ bản nữa của Coaching là không có sự phán xét hay chỉ trích những gì đã xảy ra trong quá khứ mà hướng về phát triển tiềm năng, về tương lai.

NLP Coach là những ai?

Coach là những người có khả năng nhìn ra những tiềm năng nội tại của một người nào đó và khuyến khích họ đưa ra những quyết định để cải thiện cuộc sống của chính mình. Coach không đưa ra lời khuyên mà sử dụng những kỹ năng của một người huấn luyện để giúp đỡ người khác rèn luyện, phát triển, học hỏi những kỹ năng mới, khơi gợi sức mạnh nội tại, đối mặt với thử thách cá nhân, kiểm soát sự thay đổi trong cuộc sống, xây dựng mục tiêu và đạt được thành công.

Làm gì để trở thành một NLP Coach tuyệt vời?

Liên tục học hỏi

Để trở thành một Coach tuyệt vời bạn cần liên tục học hỏi kiến thức và thực hành để phát triển kỹ năng bản thân. Bạn có thể tự học đồng thời tham gia vào những môi trường Coaching chuyên nghiệp để học tập rèn luyện một cách bài bản và sớm đạt được mục tiêu hơn. Bởi vì bạn cũng biết lợi ích của việc được một người Coaching có sức mạnh to lớn như thế nào, để trở thành một Coach giỏi trước hết bạn cũng cần tìm một người Coaching cho mình.

Để đảm bảo rằng mình học đúng nơi, lựa chọn đúng người Coach, bạn cần phải tìm hiểu kỹ xem trung tâm đó có uy tín, chuyên nghiệp không, đã được cấp chứng chỉ chưa và người đào tạo Coach đã được qua đào tạo hay chưa? NBB Center và NBB Center Club là một trong những môi trường học tập và đào tạo Coaching đạt tiêu chuẩn Quốc tế tại Việt Nam với những khóa học và cuộc gặp gỡ trao đổi Coaching thường xuyên là một lựa chọn giúp bạn theo đuổi sự nghiệp và con đường lan tỏa NLP Coaching một cách đúng đắn và chuyên nghiệp.

Xây dựng phẩm chất của một người Coach tuyệt vời

Lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ thuật quan trọng và là đầu tiên bạn cần nắm rõ nếu muốn theo đuổi con đường Coaching. Hiện tại, cuộc sống khi bị bao vây bởi quá nhiều thứ khiến chúng ta luôn ở trong trạng thái ngắt kết nối (disconnect) với những người xung quanh, thì việc có một người sẵn sàng lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ có thể đã khiến người được coaching thỏa mãn vấn đề của họ rồi. Việc còn lại của Coach đó là dựa vào trực giác và thông qua lắng nghe để đưa ra những câu hỏi cho phép khách hàng tự khám phá những điều đang xảy ra với bản thân họ và tự chủ động tìm kiếm giải pháp cho chính mình.

Khả năng giao tiếp và kỹ năng phản hồi

Coaching là một quá trình hai chiều. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng thì khả năng giải thích và đưa phản hồi giúp khách hàng xóa bỏ rào cản, lối suy nghĩ chủ quan và tiêu cực trong tư duy cũng quan trọng không kém.

Khả năng giao tiếp và phản hồi tạo sự tin tưởng từ hai phía: Coach và người được Coaching. Một người Coach tốt có thể giao tiếp tốt về mặt cảm xúc, ý nghĩa, cũng như nội dung có thể tạo ra một sự khác biệt lớn. Giao tiếp tập trung vào sự việc, không tập trung những vấn đề cá nhân, không phán xét hoặc bị tác động là những yếu tố cần thiết, đặc biệt là khi đối diện với những lo lắng, hy vọng và những ước mơ của một người nào đó. Người coach tuyệt vời sẽ dùng cách giao tiếp và sự phản hồi để đặt câu hỏi giúp khách hàng tìm ra câu trả lời của chính họ chứ không phải để đưa cho họ một câu trả lời.

Đồng thời, Coach cúng phải là người thẳng thắn phản hồi những hành vi, thói quen chưa tốt khiến khách hàng trì hoãn hành động. Điều đó khác với phán xét hay chỉ trích vì nguyên tắc của Coaching là tập trung vào khách hàng, Coach sẽ không ngần ngại nói lên những điều đang ngăn cản họ đến với mục tiêu của mình. Lựa chọn vẫn là từ phía khách hàng, họ tiếp nhận thông tin Coach mang đến, sau đó suy ngẫm, đánh giá và lựa chọn thay đổi.

Tạo động lực và truyền cảm hứng

Tạo động lực và truyền cảm hứng cho mọi người là những phẩm chất cần thiết để trở thành một người Coach tuyệt vời. Khả năng để làm được điều này tiềm ẩn trong con người chúng ta. Nó bắt nguồn từ khao khát được giúp đỡ mọi người chứ không phải là những giá trị vật chất ngoài thân, quan niệm là “cho đi luôn tốt hơn là nhận lại”. Những người mà luôn cảm thấy sẵn sàng để giúp đỡ người khác thường có khả năng tạo động lực và truyền cảm hứng một cách tự nhiên. Đồng thời, khi một người nhận được sự quan tâm và đầu tư của Coach cho chính niềm hạnh phúc và sự phát triển của họ, thì đó đã là một động cơ thúc đẩy và truyền cảm hứng.

Sự linh hoạt

Sẽ không có bất kì một công thức chung nào cho việc Coaching. Vì mỗi cá nhân cần được sự hỗ trợ của Coach đều có sự khác biệt trong lối tư duy, hoàn cảnh và nhu cầu, điều đó khiến cho mối quan hệ giữa Coach và người được Coaching không được áp dụng theo một công thức cụ thể nào. Trong nghề Coaching, cảm xúc của khách hàng là yếu tố cần được nắm bắt ngay từ khi bắt đầu quá trình huấn luyện. Một Coach tuyệt vời cần luôn nhớ rằng, mỗi con người đều khác nhau và có những nhu cầu cũng khác nhau nhưng họ đều là con người nên Coach cần dùng tình cảm và cảm xúc của một con người để giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, không máy móc.

Tin tưởng vào bản thân

Để rèn luyện tốt phẩm chất của một người Coach tuyệt vời như trên thì cần đến sự tự tin. Nhìn chung, Coach phải có niềm tin mạnh mẽ vào bản thân, một quyết tâm vững chắc để có thể làm được những điều tốt đẹp nhất cho khách hàng của mình. Bạn sẽ không mang tới sự tự tin cho khách hàng khi chính mình hoài nghi khả năng của bản thân. Hãy hành động như thể bạn đã đạt được mục tiêu rồi bằng cách cảm nhận sự thay đổi tốt đẹp của khách hàng sau khi được bạn Coaching, thậm chí là tưởng tượng ra điều đó trong tương lai.

Sau những chia sẻ ở trên, tôi chúc bạn sẽ trở thành một người Coach NLP tuyệt vời, cống hiến và cháy hết mình cho công việc thiêng liêng này. Hãy nhớ thành công không phải là đích đến, nó là một quá trình, việc trở thành Coach cũng vậy!

Facebook Youtube Top